แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 เรขาคณิต ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง มุมและเส้นขนาน เวลา 4 ชั่วโมง
| |
---|---|
![]() | สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด | ![]() |
---|---|---|
มุม เกิดจากรังสี 2 เส้น ที่มีจุดปลายเป็นจุดเดียวกัน ส่วนเส้นขนาน เป็นเส้นตรงหรือส่วนของเส้นตรงสองเส้นที่อยู่บนระนาบเดียวกัน มีระยะห่างเท่ากันตลอด และไม่สามารถตัดกันได้
|
![]() | ตัวชี้วัด / จุดประสงค์การเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
ตัวชี้วัด ค 3.1 ป.4/1 บอกชนิดของมุม ชื่อมุม ส่วนประกอบของมุม และเขียนสัญลักษณ์
ป.4/2 บอกได้ว่าเส้นตรงหรือส่วนของเส้นตรงคู่ใดขนานกัน พร้อมทั้งใช้สัญลักษณ์แสดงการขนาน ค 6.1 ป.4-6/1 – ป.4-6/6 จุดประสงค์การเรียนรู้1. สามารถบอกชนิดของมุม ชื่อมุม ส่วนประกอบของมุม และเขียนสัญลักษณ์แทนมุมได้ 2. สามารถบอกได้ว่าเส้นตรงหรือส่วนของเส้นตรงคู่ใดขนานกัน พร้อมทั้งใช้สัญลักษณ์แสดงการขนานได้ |
![]() | สาระการเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
สาระการเรียนรู้แกนกลาง1. ส่วนประกอบของมุม
2. การเขียนชื่อและสัญลักษณ์แทนมุม 3. ชนิดของมุม (มุมฉาก มุมแหลม มุมป้าน) 4. เส้นขนานและสัญลักษณ์แสดงการขนาน |
![]() | สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน | ![]() |
---|---|---|
ความสามารถในการสื่อสารความสามารถในการคิด - ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการคิดสร้างสรรค์ ความสามารถในการแก้ปัญหา |
![]() | คุณลักษณะอันพึงประสงค์ | ![]() |
---|---|---|
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้ 3. มุ่งมั่นในการทำงาน |
![]() | กิจกรรมการเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
(วิธีสอนแบบบรรยาย และวิธีสอนแบบสาธิต) นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
ชั่วโมงที่ 1-2 1. ครูทบทวนเรื่อง รังสี โดยนำบัตรภาพรังสีให้นักเรียนดู แล้วให้นักเรียนบอกถึงลักษณะของรังสีว่า รังสีมีจุดปลาย 1 จุด และปลายอีกข้างหนึ่ง มีหัวลูกศรที่ต่อออกไปได้ไม่สิ้นสุด จากนั้นให้นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละเท่าๆ กัน แล้วให้กลุ่มที่ 1 ส่งตัวแทนอกมาเขียนรังสีโดยกำหนดชื่อของรังสีนั้น แล้วกลุ่มที่ 2 ส่งตัวแทนกลุ่มออกมาเขียนสัญลักษณ์แสดงรังสีที่กลุ่มที่ 1 เขียนไว้ 2. ครูเขียนจุดบนกระดาน 1 จุด แล้วให้นักเรียนออกมาเขียนรังสี 2 เส้น จากจุดจุดเดียวกัน ครูให้นักเรียนทำซ้ำเช่นนี้อีกหลายๆ ครั้ง ให้มีรูปแบบที่หลากหลายแตกต่างกันไป จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาถึงภาพที่เกิดขึ้นจากรังสี 2 เส้นนั้นว่ามีลักษณะอย่างไร 3. ครูบอกนักเรียนว่า ภาพที่เกิดขึ้นนี้ เรียกว่า มุม โดยจุดที่เป็นจุดเริ่มต้นของรังสีทั้งสองเส้นนี้ เรียกว่า จุดยอดมุม และรังสีทั้งสองเส้น เรียกว่า แขนของมุม และครูแนะนำการเรียกชื่อมุมว่า ให้เรียกชื่อมุม ตามชื่อจุดยอดมุม 4. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่า มุมเกิดจากรังสี 2 เส้น ที่มีจุดเริ่มต้นจุดเดียวกัน แล้วให้นักเรียนศึกษา เรื่อง มุม เพิ่มเติม จากหนังสือเรียน 5. ครูให้นักเรียนนำกระดาษมา 1 แผ่น พับ 1 ครั้ง แล้วพับอีก 1 ครั้ง ให้รอยพับทับกันสนิท ตรงส่วนที่เป็นรอยพับที่เกิดขึ้นจะเป็นมุมชนิดหนึ่ง เรียกว่า มุมฉาก ซึ่งมีขนาด 90 องศา จากนั้นครูให้นักเรียนสังเกตสิ่งของในห้องเรียนว่า มีสิ่งของใดบ้างประกอบด้วยมุมฉาก โดยนำกระดาษเป็นมุมฉากไปวางทาบดูว่า สิ่งของนั้นประกอบด้วยมุมฉากหรือไม่ โดยครูสาธิตให้นักเรียนดูก่อน 6. ครูเขียนเส้นตรง แล้วให้นักเรียนนำกระดาษที่พับเป็นมุมฉากวัดมุมว่ามีขนาดเท่าไร จากนั้นครูอธิบายว่า มีขนาดสองมุมฉาก หรือเรียกว่า มุมตรง 7. ครูนำบัตรภาพมุมหลายๆ ขนาด ติดบนกระดาน แล้วให้นักเรียนใช้กระดาษที่พับเป็นมุมฉากเปรียบเทียบขนาดของมุม แล้วแบ่งมุมออกเป็น 3 กลุ่ม คือ มุมฉาก มุมที่มีขนาดเล็กกว่ามุมฉาก และมุมที่มีขนาดใหญ่กว่ามุมฉาก 8. ครูสรุปให้นักเรียนฟังว่า มุมที่มีขนาดเล็กกว่ามุมฉาก เรียกว่า มุมแหลม และมุมที่มีขนาดใหญ่กว่า มุมฉาก เรียกว่า มุมป้าน 9. ครูและนักเรียนร่วมกันอภิปรายสรุปเกี่ยวกับมุม ว่ามีกี่ชนิด และมีส่วนประกอบอะไรบ้าง มุมแต่ละชนิดมีลักษณะอย่างไร 10. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.1 เรื่อง มุม โดยให้นักเรียนวัดมุมด้วยกระดาษที่พับเป็นมุมฉาก แล้วบอกว่าเป็นมุมฉาก มุมแหลม หรือมุมป้าน เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม ชั่วโมงที่ 3 1. ครูเขียนเส้นขนานคู่หนึ่งบนกระดาน แล้วสาธิตการวัดระยะห่างระหว่างเส้นตรงทั้งสอง โดยใช้กระดาษที่พับเป็นมุมฉาก จากนั้นครูแนะนำว่า เส้นตรงสองเส้นที่มีระยะห่างเท่ากันตลอด เรียกว่า เส้นตรงสองเส้นขนานกัน หรือเส้นตรงสองเส้นนั้นเป็นเส้นขนาน 2. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 3-5 คน แล้วแจกบัตรภาพเส้นขนานและเส้นไม่ขนานคละกัน กลุ่มละ 5 ใบ จากนั้นให้นักเรียนใช้กระดาษที่พับเป็นมุมฉากวัดดูว่า เส้นตรงแต่ละคู่มีระยะห่างเท่ากันเสมอหรือไม่ แล้วสรุปว่าเส้นตรงคู่ใดบ้างขนานกัน คู่ใดบ้างไม่ขนานกัน 3. ครูให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกนำเสนอหน้าชั้น ให้เพื่อนกลุ่มอื่นและครูตรวจสอบว่าถูกต้องหรือไม่ 4. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างสิ่งของที่มีส่วนขนานกัน เช่น ไม้บรรทัด โต๊ะ จากนั้นให้นักเรียนศึกษา เรื่อง เส้นขนาน เพิ่มเติม จากหนังสือเรียน 5. ครูให้นักเรียนทำใบงานที่ 1.2 เรื่อง เส้นขนาน ให้นักเรียนพิจารณาว่า เส้นตรง รังสี หรือส่วนของเส้นตรงแต่ละคู่ที่กำหนดให้ขนานกันหรือไม่ เสร็จแล้วครูและนักเรียนร่วมกันเฉลยกิจกรรม |
![]() | การวัดผลและประเมินผล | ![]() | ||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
|
![]() | สื่อ / แหล่งการเรียนรู้ | ![]() |
---|---|---|
สื่อการเรียนรู้1. หนังสือเรียน คณิตศาสตร์ ป.4
2. แบบฝึกหัด คณิตศาสตร์ ป.4 3. บัตรภาพรังสี 4. บัตรภาพมุม 5. บัตรภาพเส้นขนานและเส้นไม่ขนาน 6. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง มุม 7. ใบงานที่ 1.2 เรื่อง เส้นขนาน |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น